ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

4+1 SEASON 6 #เตรียมพร้อม Website Collaboration

การเรียนการสอนในโครงการ 4+1 สำนึกรักบ้านเกิด นอกจากการทำงานร่วมกันเป็นทีมแล้ว ทางโครงการยังได้กำหนดให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานร่วมกันผ่านระบบออนไลน์ โดย นอกจากช่องทาง Facebook ที่แต่ละบริษัทมีเพื่อใช้ในการพูดคุย ประชาสัมพันธ์ ผ่านสังคมออนไลน์ ยังได้กำหนดให้แต่ละบริษัทจัดทำ Website อย่างเป็นทางการของบริษัท เพื่อเผยแพร่ เก็บรวบรวมข้อมูล ของการทำงานทั้งกระบวนการ 


แต่จากประสบการณ์การสอนหลายปีที่ผ่านมาเมื่อเข้าไปค้นหาข้อมูลหรือตรวจงานใน website ของแต่ละบริษัทมักมีข้อมูลไม่ครบถ้วน (ปี4 ปัจจุบันคงเข้าใจดีหลังจากได้ทำการสอบโดยให้เข้าไปหาข้อมูลของบริษัทตนเองสมัยปี 1) ในปีนี้จึงมีการปรับปรุงระบบใหม่ โดยการจัดทำ Template Website ให้แต่ละบริษัทสามารถนำมาใช้ได้เลย หากอยากปรับเปลี่ยนกราฟฟิก หรือ สีสัน ก็ทำได้โดยอิสระ แต่ขอให้ข้อมูลครบถ้วน


ขั้นตอนการสร้าง Website บริษัท โดยใช้ Template 4+1 Season 6

STEP1>> เริ่มแรก Log in บัญชี GOOGLE ของตนเอง จากนั้นเข้าไปที่ https://sites.google.com/ สังเกตุที่มุมด้านซ้ายเลือก "สร้าง" เพื่อทำการสร้าง Site 




STEP2>> เข้าสู่ขั้นตอนการสร้าง Website ให้คลิกในส่วน "เลือกดูเพิ่มเติมในแกลเลอรี่" 



STEP3>> เข้าสู่หน้าแม่แบบ (Template) ในช่อง Search ให้พิมพ์คำว่า 4+1 season 6 เพื่อค้นหา Template



STEP4>> หน้าจอจะปรากฎ Template 4+1 Season 6 ขึ้นมา จากนั้นให้เลื่อนหน้าจอมาด้านล่าง กด "เลือก"



STEP5>> เมื่อทำการเลือก Template หน้าจอจะกลับมาหน้าสำหรับการสร้าง Site สังเกตุด้านบนจะมี Template 4+1 Season 6 ที่ทำการเลือกปรากฎขึ้นมาด้วย จากนั้นทำการตั้งชื่อ website ของคุณ ให้ตั้งชื่อบริษัท ลงไป จากนั้นกด "สร้าง" เพื่อทำการสร้าง Website บริษัท 


STEP6>> Template Website 4+1 โครงสร้างของ Website ได้จัดเตรียมหน้าพร้อมคำอธิบายในการกรอกข้อมูลไว้ให้เรียบร้อย สำหรับรูปแบบ Website แต่ละบริษัทสามารถปรับแต่ง รูปแบบ สีสัน กราฟฟิก ของ Website ได้ตามอิสระ



STEP7>> การใส่ข้อมูล ข้อความ รูปภาพ ในแต่ละหน้าทำได้โดยกดปุ่มรูปดินสอ "แก้ไขหน้าเว๊บ"




STEP8>> ตัวอย่าง เช่นหน้าแรก ให้ใส่ข้อมูลดังนี้
1.ภาพส่วนหัว ให้นักศึกษาทำภาพประกอบ พร้อมมีชื่อบริษัท และ โลโก้บริษัท
2.ข้อมูลชุมชนที่บริษัททำการศึกษา
3.การติดต่อบริษัท เช่น Email, FaceBook  



STEP9>> การเข้าไปใส่ข้อมูลแต่ละส่วน ให้กดเลือกที่เพจหัวข้อนั้น จากนั้นกดปุ่มรูปดินสอ "แก้ไขหน้าเว๊บ" ใส่เนื่อหาของข้อมูลลงไป




STEP10>> ในบริษัทมีหลายคน ลองแชร์หน้า Website ให้ทีมงานไปลงข้อมูลแต่ละส่วน 



โดยก่อนลงพื้นที่กำหนดให้นักศึกษา ใส่ข้อมูลและเนื้อหาให้ครบถ้วนดังนี้

1.หน้าแรกของ Website บริษัท > ชื่อบริษัท/โลโก้/อธิบายเกี่ยวกับชุมชนพอสังเขป/Contract
2.หน้า Project Background > ใส่ข้อมูลพื้นฐานของชุมชน สรุปข้อมูลตามที่ได้ Present พร้อมภาพประกอบ ตาม (Process 1-6 ตามที่ อ.ปุณ Lecture)  
3.หน้า Organization >ระบุทีมงานใน OFFICE โดยแยกเป็นปี 4 และ ปี 1 ประกอบด้วย
          - รูปถ่ายนักศึกษาที่ชัดเจน (พร้อมใส่รายละเอียดใต้ภาพ)
          - รหัสนักศึกษา / คำนำหน้านาม / ชื่อ-นามสกุล (ภาษาไทย) / ชื่อเล่น
          - ตำแหน่งงาน (เฉพาะ ปี4)
4.หน้า Itinerary > แผนการเดินทางลงพื้นที่
5.หน้า 4+1 อาษาทำความดี > กำหนดโครงการ และ วางแผนงาน

หลังจากสำรวจข้อมูลกลับมาก็เริ่มมาใส่ข้อมูลตาม Assignment ที่ได้รับมอบหมาย


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เพราะ Construction คือ ดีไซน์ # เมื่อเด็กถาปัตย์ต้องเขียนรายงาน

     การเขียนรายงานกับนักศึกษาสถาปัตย์ ถ้าเปรียบเทียบคงเหมือนสุภาษิตทีว่า งูเหลือมแพ้เชือกกล้วย ต่อให้ออกแบบดี เขียนรูปสวย ทำ 3D ขั้นเทพ แต่ก็มักจะแพ้ทางการเขียนรายงาน เคยมีคนกล่าวไว้ว่า หากเขียนในสิ่งที่รู้ออกมาไม่ได้ก็แปลว่ายังไม่สามารถรู้เรื่องนั้นอย่างแท้จริง และนี่เองนำไปสู่กระบวนการที่ทางทีมอาจารย์ ต้องการให้นักศึกษารู้จักประมวลผลในสิ่งที่ตนเองทำ โดยเฉพาะเรื่องของโครงสร้าง การออกแบบอะไรสักอย่างก็ควรจะมีที่มาที่ไป แนวคิดจนถึงเทคนิคและวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง  จากบทความที่แล้ว ( # TRUSS & SPACE FRAME ) ได้กล่าวถึงการจัดทำโมเดล เพื่อศึกษา วิเคราะห์ ออกแบบโครงสร้างช่วงพาดกว้าง และ กระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างที่ปรึกษากับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ในการสร้างสรรค์ออกแบบ โครงสร้าง TRUSS และ SPACE  FRAME  ว่าสามารถนำมาประยุกต์ใช้สร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรมอะไรได้บ้าง คราวนี้เรามาดูรายงานในกระบวนการศึกษาที่นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ได้จัดทำ โดยสามารถคลิก DOWNLOAD รายงานฉบับเต็มของแต่ละชิ้นงานได้ตาม Link ที่อยู่ด้านล่างครับ           1. โครงสร...

เพราะ Construction คือ ดีไซน์ # TRUSS & SPACE FRAME

หากประโยคติดหูที่ว่า “Great Power Comes With Great Responsibility” ( พลังอันยิ่งใหญ่มาพร้อมกับความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง ) ใครฟังก็ร้อง อ่อ นี่มันประโยคเด็ดของ คุณลุงเบน ลุงของสไปเดอร์แมนนี่เอง ประโยคเด็ดที่ว่า “Construction คือ ดีไซน์ ” ก็จัดเป็นประโยคเด็ดที่เหล่านักศึกษาสถาปัตย์ ม.รังสิต ได้ยินจนคุ้นหู และรู้ได้ทันทีว่าเป็นประโยคเด็ดของ อ.ชาลี ไกรฤกษ์ และนั่นก็เป็นแนวคิดที่ผมและทีมอาจารย์ทางสาย Construction พยายามปลูกฝังการคิดให้กับเหล่านักศึกษาชั้นปีที่4   โดยงานในครั้งนี้ได้ให้นักศึกษา ศึกษา วิเคราะห์ ออกแบบ จัดทำแบบจำลองโครงสร้าง TRUSS และ SPACE   FRAME   ในรูปแบบที่แตกต่างไปจากที่คิดว่าโครงสร้าง   TRUSS นำไปใช้กับหลังคาโรงงานหรือใช้คลุมช่วงพาดกว้างเท่านั้น   จริงแล้วสามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นรูปทรงอาคาร สร้างที่ว่าง หรือทำโครงสร้างสะพาน และงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบได้อย่างมากมาย และนี่เป็นตัวอย่างส่วนหนึ่งของนักศึกษาที่นำมาเผยแพร่ครับ รูปบน: (รูป1) การนำ Space Frame มาสร้างพื้นที่ปกคลุมขนาดใหญ่โดยใช้เทคนิคการแผ่ออกจากฐาน น้ำหนักโค...

Mega-Scale Building Structural Systems (ARC348/2559)

เนื้อหาและรายละเอียดการสอนวิชา ARC348 Mega-Scale Building Structural Systems คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยรังสิต วิธีการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ ช่วงพาดกว้าง และปานกลาง โดยใช้โครงสร้างผสมผสาน  เหล็ก และคอนกรีตเสริมเหล็ก การใช้คอนกรีตอัดแรงในการก่อสร้าง ระบบการก่อสร้างโดยใช้ชิ้นส่วนสำเร็จรูป ศึกษารายละเอียด และคุณสมบัติของวัสดุก่อสร้างที่เกี่ยวข้อง การใช้เหล็กในการก่อสร้าง การต่อโครงสร้างเหล็ก วิธีการป้องกัน การผุกร่อน และการป้องกันไฟ Building construction focusing on steel and steel reinforced concrete in medium-long span building construction, pre-stressed concrete, pre-fabrication technology.  Study use of steel in building construction, building structures, joints and details, steel treatments and fire protections.   หัวข้องาน Assignment 1 . Long Span "GO" คลิก   Project 1. Experimental Design Truss & Space Frame คลิก Final Project : Bamboo Structure คลิก เอกสารประกอบการสอน Architects' Data Third Edition  คลิก เอกสารประกอบการสอน...